คุณสมบัติและประเภทสแตนเลสสำเร็จรูป Stainless Steel Types - หจก.เทพภารัตน์โลหะกิจ-ประตู,หน้าต่าง,รั้ว-สแตนเลส

คุณสมบัติและประเภทสแตนเลสสำเร็จรูป Stainless Steel Types

คุณสมบัติและประเภทสแตนเลสสำเร็จรูป Stainless Type

เหล็กสแตนเลส หรือเหล็กกล้าไร้สนิม ภาษาอังกฤษว่า Stainless Steel เป็นเหล็กที่มีการผสมระหว่าง โลหะเหล็กที่มีโครเมี่ยมอย่างน้อย 10.5% การผสมดังกล่าวส่งผลไม่ให้เกิดสนิม ทั้งนี้เพราะเกิดจากการทำปฏิกิริยาระหว่าง ออกซิเจนที่อยู่ในอากาศกับโครเมียมในเนื้อสแตนเลส และปฎิกริยานี้ทำให้เกิดเป็นฟิล์มบางๆ เคลือบผิวโลหะไว้ ซึ่งทำหน้าที่ปกป้องการเกิดความเสียหายให้กับตัวเนื้อสแตนเลสได้เป็นอย่างดี  อีกทั้งอีกอย่าง คือ ปกป้องการกัดกร่อน และไม่ชำรุดหรือสึกกร่อนง่ายเหมือนกับโลหะทั่วไป

งานประตูบานเลื่อนสแตนเลส
หจก.เทพภารัตน์โลหะกิจ งานประตูบานเลื่อนสแตนเลส


พูดถึงเหล็กสแตนเลสที่บ้านเราที่มีใช้ กันอยู่ คือ เหล็กสแตนเลส เกรด 18-8 ความหมายก็คือ ธาตุที่เจือลงในเนื้อเหล็กคือ โครเมียมและ นิเกิล ตามลำดับ เหล็กแตนเลสประเภทนี้จัดได้ว่าเป็น Commercial Grade คือ ใช้ทำงานทั่วไป เช่นงานประตูรั้วสแตนเลส งานราวบันไดสแตนเลส เป็นต้น ซึ่งเหล็กสแตนเลสหาซื้อได้ง่าย

ค่าการนำความร้อน (Thermal conductivity)

เหล็กสแตนเลสทุกชนิดจะมีค่าการนำความร้อนต่ำกว่าเหล็กกล้าคาร์บอนมาก สแตนเลสเกรดที่มีส่วนผสมโครเมียมอย่างเดียว (plain chromium steel) มีค่าการนำความร้อน +_1/3 และเกรดออสเทนนิติกมีค่าการนำความร้อน +_1/4 ของเหล็กกล้าคาร์บอน ทำให้มีผลต่อการใช้งานที่อุณหภูมิสูง เช่นมีผลต่อการควบคุมปริมาณความร้อนเข้าระหว่างการเชื่อม, ต้องให้ความร้อนเป็นระยะเวลานานขึ้น เมื่อต้องทำงานขึ้นรูปร้อน

ประเภทของสแตนเลส Stainless Types

สแตนเลส ก็มีประเภทแยกย่อยเหมือนกัน และเรามีการเข้าใจผิดว่าสแตนเลสแท้ต้องแม่เหล็กดูดไม่ติด ใครเคยเป็นบ้าง แต่จริงๆ แล้วการที่แม่เหล็กจะดูดติดหรือไม่ติดนั้นขึ้นอยู่กับประเภทของสแตนเลส โดยสแตนเลสแบ่งออกเป็นกลุ่มพื้นฐาน ได้ 5 กลุ่มคือ ออสเทนนิติค, เฟอริติค, ดูเพล็กซ์, มาร์เทนซิติค และ กลุ่มเพิ่มความแข็งโดยวิธีการตกผลึก เรามาดูทีละกลุ่มของสแตนเลสกันว่า เป็นอย่างไรกันบ้าง

กลุ่มออสเทนนิติค (Austenitic)

ออสเทนนิติค หรือสแตนเลสตระกูล 300 เป็นเกรดที่ใช้งานแพร่หลายมากที่สุดถึง 70%
มีคุณสมบัติที่แม่เหล็กดูดไม่ติด (non – magnetic) มีส่วนผสมของโครเมียม 16% คาร์บอนอย่างมากที่สุด 0.15% มีส่วนผสมของธาตุนิกเกิล 8% เพื่อปรับปรุงคุณสมบัติในการทำการประกอบ(Fabrication)และเพิ่มความต้านทานการกัดกร่อน เกรดที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายและนิยมเรียก 18/10 คือการที่มีส่วนผสมของโครเมียม 18% และนิกเกิล 10%

กลุ่มเฟอริติค (Ferritic) 

แม่เหล็กสามารถดูดติดได้(magnetic) มีธาตุคาร์บอนผสมปริมาณที่ต่ำ และมีโครเมียมเป็นธาตุผสมหลักที่สำคัญอาจอยู่ระหว่าง 10.5%-27% และมีนิกเกิ้ลเป็นส่วนผสมอยู่น้อยมากหรือไม่มีเลย

กลุ่มมาร์เทนซิติค (Martensitic) 

แม่เหล็กดูดติด(magnetic) มีส่วนผสมของโครเมียม 12-14% และมีธาตุคาร์บอนผสมอยู่ปานกลาง มีโมลิบดีนัมเป็นส่วนผสมอยู่ประมาณ 0.2-1% ไม่มีนิกเกิล
สเตนเลสตระกูลนี้สามารถปรับความแข็งได้โดยการให้ความร้อนแล้วทำให้เย็นตัวอย่างรวดเร็ว (Quenching)และอบคืนตัว (Tempering) สามารถลดความแข็งได้ คล้ายกับเหล็กกล้าคาร์บอน และพบการใช้งานที่สำคัญในการผลิตเครื่องตัด, อุตสาหกรรมเครื่องบินและงานวิศวกรรมทั่วไป

กลุ่มเพิ่มความแข็งโดยการตกผลึก (Precipitation hardening)

เกรดที่เป็นที่รู้จักในตระกูลนี้ คือ 17-4H ซึ่งมีส่วนผสมของโครเมียม 17% และนิกเกิล 4% สามารถเพิ่มความแข็งแรงได้โดยกลไกเพิ่มความแข็งจากการตกผลึก (Precipitation hardening mechanism) โดยสามารถเพิ่มความแข็งแรงสูงมาก มีค่าความเค้นพิสูจน์ (Proof stress) อยู่ระหว่าง 1,000 ถึง 1,500 เมกาปาสคาล (MPa) ขึ้นอยู่กับชนิดและกรรมวิธีปรับปรุงคุณสมบัติด้วยความร้อน (Heat treatment)
กลุ่มดูเพล็กซ์ (Duplex) มีโครงสร้างผสมระหว่าง โครงสร้างเฟอริติค และออสเทนนิติค มีโครเมียมเป็นธาตุผสมอยู่ระหว่าง 19-28% และโมลิบดินัมสูงกว่า 5% และมีนิกเกิลน้อยกว่าตระกูลออสเทนนิติค พบว่ามีการใช้งานมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งในบรรยากาศแวดล้อมของคลอไรด์

เหล็กสแตนเลส แบ่งเกรดตามคุณสมบัติดังนี้ครับ 

สแตนเลส 304
- ใช้งานทั่วไปไม่เป็นสนิม ทนต่อการกัดกร่อนสูง สามารถขึ้นรูปเย็น และเชื่อมได้ดี
สแตนเลส 304L
- ใช้งานเชื่อมที่ดีกว่า ไม่เป็นสนิม เหมาะสำหรับงานแท้งค์ต่างๆ
สแตนเลส 316
- ใช้กับงานทนกรด ทนเคมี หรือเป็นเกรดที่ปฏิกิริยากับกรดน้อย
สแตนเลส 316L
- ใช้กับงานทนกรดที่เข้มข้นมากกว่า ทนเคมีมากกว่า หรือเป็นเกรดที่ปฏิกิริยากับกรดน้อยมาก (มีความทนกรดมากกว่า)
สแตนเลส 420 (มาตรฐานอเมริกา) 420J2 (มาตรฐานญี่ปุ่น)
- เป็นสแตนเลสเกรดชุบแข็ง สามารถนำไปชุบแข็งได้
(ชุบแล้วความแข็งขึ้นประมาณ 58 HRC)
สแตนเลส 431
- เป็นสแตนเลสที่เคลือบแข็งที่ผิวมา สามารถนำไปชุบแข็งได้เช่นกัน
(ชุบแล้วความแข็งขึ้นประมาณ 50-55 HRC) แต่น้อยกว่าเกรด 420

สแตนเลส 301
-ใช้เกี่ยวกับงานสปริง คอนแทค สายพานลำเลียง
สแตนเลส 310 /310S
-ใช้กับงานทนความร้อนสุง 1,150 องศา งานเตาอบ เตาหลอม ฉนวนกั้นความร้อน
สแตนเลส 309/309S
-ใช้เกี่ยวกับงานทนความร้อนเช่นกัน 900 องศา (น้อยกว่า 310/310S)
สแตนเลส 409/409S
-ใช้กับงานอุปกรณ์ท่อไอเสีย ชิ้นส่วนผนังท่อเป่าลมร้อนต่าง ๆ
Duplex Plate 2205
-ใช้งานขุดเจาะแก๊สและน้ำมัน อุตสาหกรรมเคมี ปิโตรเคมี อุตสาหกรรมกระดาษและเยื่อ

ติดตามข้อมูลงานสแตนเลส หจก.เทพภารัตน์โลหะกิจ
ข้อมูลอ้างอิงจาก http://www.tgi.or.th/

ติดต่องานสแตนเลส หจก.เทพภารัตน์โลหะกิจ สแตนเลส อยุธยา ปทุมธานี กรุงเทพรับทำและติดตั้ง ประตูรั้วสแตนเลส ราวบันไดสแตนเลส บันไดวน ประตูม้วน กันสาดโพลี่ ดีไลท์ เหล็กดัด มุ้งลวด โครงเหล็ก รางน้ำฝน รับทำทั่วประเทศไทย ติดต่อช่างเทพ: 081-488-8532, 081-307-9520,035-744639, FAX.035-744638 ราคาถูก เป็นธรรม คุยง่าย งานมีคุณภาพ จ้า รับทำทั่วประเทศ

Post a Comment

0 Comments